Hotline:

0937.108.555

Email

info@bacgiangford.com.vn

Địa chỉ:

Thôn Riễu, Dĩnh Trì, TP Bắc Giang

Bạn có biết động cơ ô tô hoạt động như thế nào?

Động cơ ô tô giống như trái tim của con người, sức khoẻ của động cơ sẽ quyết định đến trạng thái hoạt động của xe. Hầu như, nhiều người trong số chúng ta đang sử dụng xe nhưng không có nhiều kiến thức về nó. Do vậy, BacgiangFord sẽ cung cấp một số thông tin cho bạn đọc trong bài viết dưới đây.

Cấu tạo động cơ ô tô

Xi lanh: Là các ống kim loại kín với một bên là bugi và hai van, bên còn lại là trục khuỷu. Bên trong các xi lanh là các piston. Bên trong xi lanh là không gian rỗng cho piston di chuyển, hoạt động, là nơi diễn ra quá trình đốt cháy hỗn hợp khí và nhiên liệu. Thông thường, động cơ ô tô thường bao gồm 3 – 12 xi lanh, nhưng phổ biến nhất là 4,6, 8 xi lanh. Mỗi động cơ lại có cách bố trí xi lanh khác nhau như xếp thẳng hàng chữ I, xếp đối đỉnh chữ V hoặc chữ W. Ngoài ra, còn có kiểu xếp phẳng, nằm ngang đối xứng nhau còn gọi là động cơ Boxer.

Trước khi có hệ thống phun nhiên liệu và bộ tăng áp, số lượng xi-lanh sẽ xác định mức công suất mà một động cơ có.

Nhiên liệu phun là một tiêm trực tiếp nhiên liệu vào buồng đốt, so với việc sử dụng một bộ chế hòa khí mà dựa vào sức hút từ các piston để kéo hỗn hợp không khí và nhiên liệu vào buồng đốt. Phun nhiên liệu được sử dụng trong động cơ diesel cho phép tạo ra nhiều công suất hơn, phản ứng ga mượt mà hơn và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Một bộ tăng áp bổ sung thêm lực nén vào buồng đốt, cải thiện hiệu suất và sản lượng điện.

– Cấu hình phổ biến nhất là động cơ bốn xi-lanh (chủ yếu là bố trí thẳng hàng). Những chiếc xe cỡ nhỏ đến tầm trung đều có điều này. Nó cung cấp một đầu ra tốt trong khi kích thước khá nhỏ gọn. Bạn có thể tìm thấy nhiều loại xe có bộ tăng áp được thêm vào để tăng thêm sức mạnh.

– Động cơ hai xi-lanh trên các động cơ nhỏ thân thiện với môi trường nhưng ít phổ biến hơn.

– Động cơ ba xi-lanh thường được bố trí thẳng hàng do số lượng xi-lanh không đồng đều và có thể được tìm thấy trên những chiếc xe nhỏ hoặc hatchback cỡ nhỏ. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng rất tốt trong khi vẫn nhỏ gọn và giá cả phải chăng.

– Động cơ 6 xi lanh thường  dành cho những mẫu xe thể thao và hiệu suất cao hơn, có kiểu dáng động cơ chữ V hoặc thẳng.

– Động cơ 8 xi lanh thường có bố cục chữ V, dành cho siêu xe có công suất lớn

Piston: Piston có kiểu dáng hình trụ, được liên kết với thanh truyền, di chuyển bên trong xi lanh. Dọc thân piston có các vòng găng (xéc-măng) gắn vào rãnh dọc thân.

Xéc-măng có tác dụng giúp buồng đốt được đóng kín không cho nhiên liệu/không khí hay khí thải lọt xuống phía bên dưới và ngăn dầu bôi trơn từ các te tràn vào buồng đốt trong xi lanh.

Xupap: Xupap có hình như cây nấm, giống như một loại van do trục cam điều khiển để kiểm soát thời gian và lưu lượng hỗn hợp khí cháy trong động cơ. Xupáp là một van tự động để đóng/mở van nạp (cửa nạp) và van xả (cửa xả) của buồng đốt trong.

Bugi: Bugi trong động cơ có vai trò tạo tia lửa, kích hoạt quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và khí bên trong buồng đốt động cơ.

Trục cam:

Là bộ phận thuộc hệ thống phân phối khí trong động cơ đốt trong, trên trục cam có nhiều mấu cam để điều khiển xupap để đóng/mở van nạp và van xả ở xi lanh.

Có hai loại trục cam là trục cam đơn (SOHC) và trục cam đôi (DOHC):

+ Trục cam đơn sẽ điều khiển cả việc đóng/mở van nạp và van xả.

+ Trục cam đôi có hai trục, một điều khiển van nạp và một điều khiển van xả.

Thanh truyền: Thanh truyền là bộ phận trung gian kết nối piston và trục khuỷu, có nhiệm vụ biến chuyển động thẳng của piston thành chuyển động xoay tròn trên trục khuỷu.

Trục khuỷu: Đây là bộ phận chuyển đổi hình thức chuyển động của piston từ tịnh tiến sang quay. Thanh truyền truyền lực sang trục khuỷu, biến đổi thành mô men quay, sinh công truyền đến bộ phận công tác, đồng thời nhận năng lượng từ bánh đà để truyền ngược lại cho piston để tiếp tục chu trình. Trên bộ phận trục khuỷu có gắn cảm biến nhằm xác định vị trí và tốc độ quay của trục khuỷu rồi truyền thông in về ECU động cơ, nhờ vậy mà ECU sẽ tính toán được thời điểm phun nhiên liệu và đánh lửa chính xác nhất để động cơ hoạt động.

Dây curoa: là dây dẫn nối các bánh răng trục cam và trục khuỷu, tạo sự đồng bộ giữa các trục với nhau, giúp xupap đóng và mở van vào thời điểm chính xác và ngăn piston không chạm vào van .

Các-te: Đây là bộ phận bao quanh trục khuỷu, chứa dầu bôi trơn giúp bôi trơn, làm mát và làm sạch các chi tiết khi động cơ hoạt động.

Cách thức hoạt động của động cơ

Ngày nay, rất có thể bạn sẽ tìm thấy động cơ bốn thì trên ô tô, SUV hoặc xe tải của mình. Quá trình đốt trong bao gồm đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí để tạo ra một vụ nổ nhỏ có kiểm soát trong xi lanh

Đầu tiên, piston được kéo xuống trong xi lanh trong khi van đầu vào bơm hỗn hợp nhiên liệu và không khí vào xi lanh.

Thứ hai, van đóng lại và piston di chuyển ngược lên. Điều này nén hỗn hợp để sẵn sàng đánh lửa. Sau khi nén, bugi bắt lửa đốt cháy khí sẽ tạo ra áp suất cao đẩy piston chuyển động làm quay trục khuỷu, chuyển động quay từ trục khuỷu truyền đến hộp số và chuyển động của xe về phía trước.

CHUYỂN ĐỘNG CỦA CÁC PISTON ĐƯỢC TẠO RA THEO 4 BƯỚC: NẠP , NÉN , ĐỐT VÀ XẢ .

Vụ nổ nhỏ tạo ra một khí nóng đẩy piston đi xuống làm quay trục khuỷu.

Cuối cùng, lực tác động lên trục khuỷu tiếp tục quay, buộc piston quay ngược trở lại. Sau đó, van đầu ra sẽ mở ra để xả khí thải ra khỏi xi lanh.

Quá trình này lặp đi lặp lại trong mỗi xi lanh liên tiếp nhau sẽ tạo ra một lực rất lớn thúc đẩy xe của bạn tiến về phía trước.

 Các loại động cơ ô tô

Động cơ chạy xăng

Động cơ xăng là một dạng động cơ đốt trong được thiết kế để chạy bằng xăng.Trong hầu hết các động cơ xăng, nhiên liệu và không khí thường được trộn sẵn trước khi nén (mặc dù một số động cơ xăng hiện đại ngày nay sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp vào xilanh).

 Việc trộn như trước đây được thực hiện trong bộ chế hòa khí, nhưng giờ đây nó được thực hiện bằng cách phun nhiên liệu điều khiển điện tử, ngoại trừ trong các động cơ nhỏ. Quá trình này khác với động cơ diesel (cũng là động cơ pittông) ở phương pháp trộn nhiên liệu và không khí, và sử dụng bugi đánh lửa.để bắt đầu quá trình đốt cháy. 

Trong động cơ diesel, chỉ có không khí được nén (và do đó được đốt nóng), và nhiên liệu được bơm vào không khí rất nóng ở cuối hành trình nén , và tự bốc cháy.

Động cơ diesel

Các động cơ diesel, là một động cơ đốt trong, trong đó việc tạo tia lửa để đốt nhiên liệu là do nhiệt độ cao của không khí trong xi lanh từ sự nén cơ khí; Do đó, động cơ diesel còn được gọi là động cơ đánh lửa nén (động cơ CI). Điều này trái ngược với động cơ sử dụng bugi đánh lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí như động cơ xăng hoặc động cơ khí (sử dụng nhiên liệu dạng khí như khí tự nhiên hoặc khí hóa lỏng ).

Động cơ diesel hoạt động bằng cách nén không khí, hoặc hỗn hợp không khí và khí đốt còn sót lại từ ống xả (EGR) được dẫn vào buồng trong hành trình nạp và được nén trong hành trình nén. Điều này làm tăng nhiệt độ không khí bên trong xi lanh cao đến mức nhiên liệu diesel phun vào buồng đốt sẽ tự bốc cháy. Mô-men xoắn mà động cơ diesel tạo ra được điều khiển bằng cách điều chỉnh tỷ lệ nhiên liệu không khí (λ); Thay vì điều chỉnh lượng khí nạp, động cơ diesel dựa vào việc thay đổi lượng nhiên liệu được phun vào, và tỷ lệ nhiên liệu không khí thường cao.

Động cơ điện

Một động cơ điện là một máy điện có thể chuyển đổi năng lượng điện thành năng lượng cơ học . Hầu hết các động cơ điện hoạt động thông qua sự tương tác giữa từ trường của động cơ và dòng điện trong cuộn dây để tạo ra lực dưới dạng mô-men xoắn tác dụng lên trục của

Động cơ điện tạo ra lực quay hoặc lực quay ( mô-men xoắn ) nhằm mục đích đẩy một số cơ cấu bên ngoài, chẳng hạn như quạt hoặc thang máy. Động cơ điện thường được thiết kế để quay liên tục hoặc chuyển động thẳng trên một khoảng cách đáng kể so với kích thước của nó. Các solenoit từ tính cũng là bộ chuyển đổi năng lượng điện thành chuyển động cơ học, nhưng có thể tạo ra chuyển động chỉ trong một khoảng cách giới hạn.

Động cơ điện hiệu quả hơn nhiều so với động cơ chính khác được sử dụng trong công nghiệp và giao thông vận tải, động cơ đốt trong (ICE); động cơ điện thường có hiệu suất trên 95% trong khi ICE cũng dưới 50%. Vì những lý do này, động cơ điện đang thay thế động cơ đốt trong trong giao thông vận tải và công nghiệp, mặc dù việc sử dụng chúng trên các phương tiện giao thông hiện đang bị hạn chế bởi chi phí cao và trọng lượng của pin có thể cung cấp đủ phạm vi giữa các lần sạc.

Ưu điểm và nhược điểm của 3 loại động cơ

Tiêu chí so sánh Động cơ xăng Động cơ Diesel Động cơ điện
Ưu điểm Lượng khí thải thấp mà không yêu cầu thiết bị / thiết bị kiểm soát khí thải rộng rãi Hiệu suất nhiệt cao (tiết kiệm nhiên liệu hơn tới 30%) Chi phí ban đầu của động cơ điện thấp hơn nhiều so với động cơ chạy bằng nhiên liệu khác có cùng mã lực
Trọng lượng nhẹ và kích thước tương đối nhỏ Nhiên liệu thể hiện hàm lượng năng lượng cao trên mỗi đơn vị thể tích Động cơ điện có tương đối ít bộ phận chuyển động, có nghĩa là chúng có tuổi thọ cao hơn
Mã lực / mô-men xoắn lớn ở dải trung bình và vòng tua cao Tỷ lệ không khí-nhiên liệu linh hoạt động cơ điện có hiệu suất cao và các điều khiển tự động cho phép thực hiện các chức năng khởi động và dừng tự động và từ xa
Có khả năng hoạt động ở tốc độ động cơ cao Tuổi thọ cao, các thành phần động cơ mạnh mẽ Động cơ điện không cần nhiên liệu, vì vậy không cần bảo dưỡng dầu động cơ hoặc dịch vụ pin và chúng không bị đóng băng ở nhiệt độ dưới 0. 
Chi phí sửa chữa và dịch vụ thấp Tạo ra mô-men xoắn cao ở tốc độ động cơ thấp Chúng cũng nhẹ, nhỏ hơn về mặt vật lý, đơn giản hơn về mặt cơ học và chế tạo rẻ hơn, có thể cung cấp mô-men xoắn tức thì và ổn định ở bất kỳ tốc độ nào, có thể chạy bằng điện được tạo ra từ các nguồn tái tạo và không thải carbon vào khí quyển
Chi phí sở hữu hấp dẫn / chi phí mua ban đầu thấp Thiếu hệ thống đánh lửa Xe điện rất dễ sạc lại và thuận tiện hơn

 

Tiếng ồn, độ rung và độ khắc nghiệt thấp Động cơ chạy mát (hiếm khi quá nóng với hệ thống làm mát được bảo dưỡng đúng cách) Xe điện 100% thân thiện với môi trường vì chúng chạy bằng động cơ chạy bằng điện.
Nhiên liệu luôn sẵn có Thích hợp hoạt động liên tục ở tải cao trong thời gian dài Ô tô điện sử dụng an toàn hơn nhờ trọng tâm thấp hơn, giúp chúng ổn định hơn nhiều trên đường trong trường hợp có va chạm.
Thiết kế động cơ thành thạo cho động cơ nhỏ và lớn Giá trị bán lại cao Ô tô điện hạn chế  ô nhiễm tiếng ồn  vì chúng êm hơn nhiều

Nhược điểm

 

Tuổi thọ hạn chế Kích thước và khối lượng động cơ tương đối lớn nhiều động cơ điện lớn không thể di chuyển dễ dàng và cần phải xem xét nguồn điện và điện áp chính xác
Hiệu suất nhiệt thấp hơn Chi phí mua ban đầu tương đối cao  động cơ có mã lực cao và hệ số tải thấp, bạn có thể có chi phí cao cho mỗi giờ hoạt động.
Kích nổ (tiếng gõ hoặc “ping”) trở thành mối quan tâm nghiêm trọng trong động cơ có độ nén cao Chi phí sửa chữa và dịch vụ tương đối cao Xe điện bị giới hạn bởi phạm vi và tốc độ. Hầu hết những chiếc xe này có phạm vi hoạt động khoảng 50-100 km 
Giá trị bán lại thấp hơn (chủ yếu do tuổi thọ hạn chế và khả năng mong muốn thấp hơn trong một số lĩnh vực nhất định) Sự pha loãng nhiên liệu là một mối quan tâm lớn, không thích hợp cho việc lái xe dừng và chạy hoặc chạy không tải trong thời gian dài Trong khi mất vài phút để cung cấp nhiên liệu cho chiếc ô tô chạy bằng xăng của bạn, ô tô điện mất khoảng 4-6 giờ và đôi khi thậm chí cả ngày để được sạc đầy.
Tính dễ bay hơi của nhiên liệu (mối quan tâm về an toàn lớn hơn khi lưu trữ và làm đầy) Tốc độ động cơ tối đa giới hạn
Trọng tải lớn hơn (không phải trọng lượng rơ moóc) trong các ứng dụng xe tải làm để giảm trọng lượng động cơ Hệ thống kiểm soát khí thải rộng rãi, nếu không muốn nói là hơi nặng nề (động cơ hiện đại)
Ethanol trong xăng có thể gây hại cho hệ thống nhiên liệu  Không phải tất cả các trạm nhiên liệu đều vận chuyển nhiên liệu diesel (mặc dù không khó để tìm thấy nhiên liệu diesel ở bất kỳ địa phương nào)

Việc tìm hiểu các loại động cơ ô tô và cấu tạo của nó sẽ mang đến những kiến thức quý giá trong quá trình sử dụng xe, giúp bạn biết làm gì để tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng như biết một số vấn đề hỏng hóc liên quan đến động cơ. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm hiểu biết về chiếc xe của mình đang sử dụng để có kế hoạch bảo dưỡng hoặc có thêm kinh nghiệm chọn dòng động cơ xe.

BBT Ford Bắc Giang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *