Bảo trì, bảo dưỡng để tăng tối đa hiệu suất của xe

 

Là chủ sở hữu hoặc người sử dụng xe thương mại, bạn phải luôn đảm bảo rằng phương tiện của mình phải lưu thông trên đường và an toàn. Các phương tiện được bảo dưỡng tốt sẽ giảm thiểu khả năng xảy ra sự cố hoặc hỏng hóc bất ngờ đường.

1. Tầm quan trọng của việc bảo trì hiệu quả

Biết cách bảo dưỡng đúng cách, đúng thời điểm sẽ mang lại nhiều ích lợi cho chủ xe như:

– Việc bảo dưỡng phương tiện phòng ngừa hiệu quả bao gồm bảo dưỡng theo lịch trình, sửa chữa các bộ phận và kiểm tra phương tiện để ngăn ngừa sự cố.

– Giảm chi phí vận hành do xe ít hỏng hóc hơn;

– Cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu của xe;

– Nâng cao giá trị còn lại của xe và bảo vệ tài sản của bạn;

– Giảm chi phí bảo hiểm;

– Giảm nguy cơ xe chết máy khi lưu thông trên đường;

– Vì sự an toàn đường bộ

– Tăng cường an toàn cho người lái xe và cải thiện môi trường làm việc của họ;

– Tăng cường an toàn cho hành khách;

– Tăng cường an toàn đường bộ cho những người tham gia giao thông khác;

– Đảm bảo xe của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu do luật định.

2. Bảo dưỡng cơ bản cho xe của bạn 

Tốt nhất là bạn nên giao việc bảo dưỡng xe của mình cho các chuyên gia / thợ sửa ô tô được đào tạo. Họ có kiến ​​thức và công cụ để chẩn đoán và khắc phục các sự cố một cách nhanh nhất và chính xác nhất cho chiếc xe của bạn.

 Tuy nhiên, người lái xe có kiến thức về kỹ thuật sẽ giúp tránh hỏng hóc hoặc sự cố bất ngờ. Việc bảo dưỡng, kiểm tra cần phải kỹ lưỡng, thường xuyên nhằm duy trì trạng thái hoạt động tối đa của xe.

Các khía cạnh cần bảo trì là:

– Bộ lọc không khí: Kiểm tra hàng tháng và thay thế nó khi nó bị bẩn, việc thay thế nó khá dễ dàng, chỉ cần ngay dưới ‘nắp’ kim loại lớn, nằm trong một động cơ chế hòa khí; hoặc trong một hình hộp chữ nhật ở đầu phía trước trong cụm ống dẫn.

Khi thay bạn cần lưu ý cái hướng đi của gió (AIRFLOW) chính là hướng mũi tên  chỉ vào chúng ta, đối tượng sử dụng để tránh gắn ngược.

– Máy phát điện: Đây là bộ phận cung cấp cho nguồn điện của ắc quy, và các thiết bị dùng điện trong xe nên máy phát điện hỏng sẽ khiến xe không thể hoạt động.

– Phanh xe ô tô: Bạn cần kiểm tra dầu phanh hàng tháng để đảm bảo phanh hoạt động bình thường và an toàn.

– Bộ chế hòa khí 

– Dầu động cơ: Việc bỏ qua việc thay thế dầu đã cũ sẽ khiến động cơ hoạt động kém, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và động cơ có thể bị hỏng nặng. Để ngăn động cơ bị hư hỏng, động cơ phải duy trì lượng dầu tiêu chuẩn quy định. 

– Cần kiểm tra dầu sau mỗi lần đổ đầy, lấy que thăm dầu ra, lau sạch, rồi kiểm tra mức bên trong đã đủ định mức hoạt động. Xe của bạn nên thay dầu 3 tháng một lần để duy trì hiệu suất cao nhất. Khi tiến hành bảo dưỡng hoặc sửa chữa thông thường, không nên nạp quá nhiều dầu vào bể chứa có khả năng làm hỏng phớt dầu và dẫn đến rò rỉ dầu động cơ. 

– Exhaust & Silencer Exhaust: Kiểm tra hệ thống xả xem nó có tiếng ồn hoặc có tiếng kêu hay không. Kiểm tra bên dưới xem có bị lỏng hoặc gãy kẹp và giá đỡ ống xả không, đồng thời xem các lỗ trên bộ giảm thanh hoặc đường ống có bị thay đổi hình dạng. Nếu phát hiện các bộ phận bị rỉ sét hoặc hư hỏng cần thay thế ngay.

– Quạt & Đai xe: Kiểm tra đai và ống mềm có hoạt động trơn tru không, nếu các dây đai tráng men bị mòn hoặc sờn thì cần được thay thế ngay. Thay thế các ống bị phồng, thối hoặc giòn và siết chặt các kẹp. 

– Khớp CV bánh trước / Bộ ổ trục bánh xe:

Một trong những bộ phận rất quan trọng của cụm trục lái và bộ phận lái là ổ trục (moay ơ) bánh xe  nhưng lại dễ bị bỏ qua. Khi tiến hành sửa chữa bộ ổ trục bánh xe, chỉ cần sử dụng một gói mỡ cho cả hai bánh xe, hãy giữ lại gói mỡ còn lại để sử dụng trong tương lai trên xe của bạn

– Đường nhiên liệu & Bơm nhiên liệu 

– Dầu hộp số 

– Đèn: Kiểm tra xem tất cả các đèn còn hoạt động hay không và thay thế bất kỳ bóng đèn nào bị hỏng hoặc cháy. Đèn chiếu sáng cần được tập trung đúng cách, vì sự an toàn của bạn khi di chuyển trong lúc trời tối. 

– Bộ tản nhiệt 

– Nước làm mát động cơ: Nước đóng vai trò quan trọng trong việc làm mát động cơ, đảm bảo sự hoạt động tốt nhất. Do vậy, bạn cần kiểm tra thường xuyên, đảm bảo đủ nước cho bộ máy động cơ của xe. 

– Trục dẫn động bánh sau 

– Giảm xóc: Cần kiểm tra bộ giảm xóc của xe, đảm bộ độ êm cho xe khi sử dụng. Một điều cần lưu ý đó là, khi thay thế bộ giảm xóc phải luôn thay theo cặp, hoặc thay cả bốn để đảm bảo trạng thái hoạt động đồng bộ trên cùng một trục của bộ giảm xóc trước hoặc sau

– Bugi: Hãy đảm bảo rằng các dây dẫn của phích cắm được cố định trên cả hai đầu của dây dẫn phích cắm và các dây dẫn không bị hỏng. 

– Lốp xe: Cần thay thế lốp xe khi nó quá mòn để đảm bảo độ an toàn. Khi đi thay các bạn nên yêu cầu đội ngũ kỹ thuật kiểm tra tra độ cân bằng và thẳng hàng của bánh xe. Trong quá trình sử dụng, phanh bị kẹp hoặc không đều, trục dàn hay trục bị cong, trục có thể bị võng, khung xe bị xoắn hoặc nứt, hay vòng bi bánh xe bị mòn hoặc mất, hệ thống treo bị hỏng hoặc mòn, cụm bánh xe bị hỏng hoặc mòn, ống lót bị mòn hoặc khớp bi, hư hỏng của các bộ phận lái bị mòn…sẽ dẫn đến tình trạng lốp mòn không đồng đều.

– Áp suất lốp:

– Bộ ly hợp: Mòn các tấm ly hợp riêng lẻ các đĩa áp suất và / hoặc vòng bi nhả không nên được coi là sửa chữa nhanh việc sửa chữa bộ phận lỏng lẻo. 

 – Lưỡi gạt nước:  Để giữ cho kính sạch sẽ bạn nên thay lưỡi gạt nước của mình sáu tháng một lần, ngay cả khi không được dùng  thường xuyên. 

– Dây an toàn: Giữ cho dây an toàn sạch sẽ để tránh bụi bẩn và hơi ẩm làm hỏng chất liệu dây. 

– Kiểm tra các loại mùi lạ trong xe 

Khi xuất hiện các mùi lạ có thể do các nguyên nhân dưới đây:

+ Sự tồn tại của một số nước bị mắc kẹt, thường là dưới thảm. Điều này sẽ làm hỏng thảm và cũng làm tăng tốc độ ăn mòn. 

+ Hút mùi đa dạng. Mùi khói điện là nguy hiểm nhất và nên tắt, mở nắp ca-pô, ngắt kết nối ắc quy và tìm sự trợ giúp của chuyên gia. Các mùi khói khác có thể xuất hiện khi lớp lót cách âm hoặc cách nhiệt bên trong khoang động cơ bị cháy. Truy tìm nguyên nhân. 

+ Mùi nhiên liệu có thể xuất hiện khi lỗ thông hơi của bình nhiên liệu bị nghẹt hoặc nếu bị tràn. 

+ Dầu hoặc khí thải có mùi từ động cơ. Điều này có thể là do quá nhiều dầu động cơ, hoặc nếu dầu động cơ đã cũ và bị cháy, hoặc nếu nó đã bị quá nóng. 

+ Một mùi đặc trưng phát ra khi lớp sơn bóng bị cháy, xảy ra khi máy phát điện hoặc máy phát điện của bạn chuẩn bị đóng gói và thường kèm theo đèn nhấp nháy. 

+ Mùi cao su cháy có xu hướng xuất hiện khi bạn đạp phanh hoặc khi lốp xe quá nóng. 

– Âm thanh lạ xuất hiện:

Bạn hoàn toàn nhận ra các vấn đề của xe bằng cách lắng nghe âm thanh của xe khi đi qua chỗ cua hoặc chỗ xóc.

Một số âm thanh rất dễ để nhận biêt

+ Nếu bạn thấy bánh trước phát phát ra tiếng cách cách khi quay đầu là dấu hiệu trục trước sắp rơi. 

+ Bạn thấy vành đai quạt phát ra tiếng kêu bất thường hãy thay nó ngay lập tức. 

+ Nếu vòng bi bị lỗi thì bánh xe sẽ phát ra âm thanh lách cách nhịp nhàng ở bánh xe. 

+ Khi động cơ quá nóng dù bạn không thay đổi tốc độ sẽ phát ra âm thanh lạ mà trước đây chưa từng có, khi này hãy để động cơ nguội bớt rồi kiểm tra bộ tản nhiệt và nước làm mát nhé.

Và nhiều âm thanh phát ra khác của động cơ cũng là dấu hiệu của nhiều vấn đề cần khắc phục.

3. Một số lưu ý khi vận hành để tăng tuổi thọ của xe và đảm bảo an toàn

– Khi cần thay thế phụ tùng hãy ưu tiên sử dụng phụ tùng chính hãng. 

– Khi lái xe trên đường hạn chế tối đa tăng tốc và phanh gấp sẽ ảnh hưởng tới phanh và gây tốn nhiên liệu

– Lái xe ở tốc độ đều, vừa phải để tiết kiệm nhiên liệu tối đa, tránh tăng ga quá mạnh sau khi khởi động máy.

– Chỉ sử dụng máy lạnh khi cần thiết. 

– Luôn bơm căng các lốp xe, không nên để lốp quá non. 

– Cố gắng tránh va chạm vào lốp xe của bạn vào lề đường, đặc biệt là khi đỗ xe. Nó có thể khiến lốp yếu đi mà không có biểu hiện hư hỏng bên ngoài. 

– Hãy kiểm tra lốp dự phòng đề phòng trong trường hợp gặp sự cố bất ngờ

Có nhiều cách để thực hiện bảo dưỡng xe trong quá trình sử dụng. Với những am hiểu kỹ thuật cơ bản, bạn hoàn toàn có thể tự bảo dưỡng những bộ phận đơn giản, còn những bộ phận phức tạp hãy để các chuyên gia kỹ thuật thực hiện giúp bạn.